หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


สถานที่ท่องเที่ยวในจ.สตูล

ถ้ำลอดปูยู
เป็นลักษระเดียวกับที่ถ้ำลอดที่อ่าวพังงาแต่มีขนาดเล็กกว่า ตั้งอยู่บนเขากากาหยังทางทิศใต้ของอุทยานทะเลบัน ห่างจากตัวจังหวัด 15 กม. ลักษณะถ้ำ บนเพดานถ้ำมีหินงอกหินย้อย มีคลองท่าจีนไหล่ผาถ้ำและสองฝั่งคลองเป็นป่าโกงกางตลอดแนวห่างจากถ้ำประมาณ 1 กม.

ถ้ำภูผาเพชร
เป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นห้องโถงแบบโรมันหลายห้อง บริเวณกลางถ้ำเป็นลานกว้าง มองขึ้นไปด้านเพดานถ้ำ จะเห็นความสวยงามของหินงอกหินย้อยงามระยิบระยับ เหมือนประดับด้วยเพชร อยู่ในท้องที่กิ่งอำเภอมะนัง




ถ้ำเจ็ดคด
เป็นถ้ำขนาดใหญ่ กว้าง 70-80 เมตร ยาวประมาณ 600 เมตร บางช่วงสูง 100-200 เมตร มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก มีคลองใหญ่ทะลุภูเขาเหมาะแก่การล่องเรือเที่ยวถ้ำ ชาวบ้านเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า ถ้ำสัตคูหา มี 7 ชั้น

ถ้ำวังกลาง
ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าแก่บ่อหิน อำเภอทุ่งหว้า เป็นถ้ำที่งดงามมาก ภายในถ้ำมีธารน้ำ ไหลสามารล่องเรือชมความงาม ของหินงอก หินย้อย และยังมีภาพวิจิตรตระการตาทางธรรมชาติมากมายโดดเด่นอยู่บนผนังถ้ำ อย่างที่ไม่เคยพบที่ใดมาก่อน

น้ำตกธาราสวรรค์
อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอควนกาหลง 12 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกใช้เส้นทางจากสามแยกนิคมฯ ผ่านที่ว่าการอำเภอควนกาหลงแยกเข้าทางซอย 10 ลักษณะเด่นมีน้ำตก 5 ชั้น แต่ละชั้นมีชื่อดังนี้ ชั้นแรกน้ำตกโตนต่ำ ชั้นที่สองน้ำตกสายฝนชั้นสามน้ำตกสอยดาวมีลักษณะความงามที่แตกต่างกันออกไป ปัจจุบันได้พัฒนาให้มีบ้านพักและมีบริเวณสำหรับกางเต้นท์พักแรม
น้ำตกวังสายทอง
ตั้งอยู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู ห่างจากตัวอำเภอละงู 37 กม. สามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้ 2 ทาง คือ ทางอำเภอละงู ตรงข้ามทางแยกจากถนนสายสตูล ละงู ที่สามแยกบ้านโกตา ตำบลกำแพง จากจุดนี้ถึงน้ำตกระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร อีกทางหนึ่งคือ ทางอำเภอทุ่งหว้า ตรงสามแยกสะพานวา ตำบลป่าแก่บ่อหิน ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร ความงามอยู่ที่แอ่งน้ำ และชั้นของหินปูนคล้ายดอกบัวบาน มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นเหมาะแก่การชมธรรมชาติและพักผ่อน

น้ำตกธาราสวรรค์
อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอควนกาหลง 12 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกใช้เส้นทางจากสามแยกนิคมฯ ผ่านที่ว่าการอำเภอควนกาหลงแยกเข้าทางซอย 10 ลักษณะเด่นมีน้ำตก 5 ชั้น แต่ละชั้นมีชื่อดังนี้ ชั้นแรกน้ำตกโตนต่ำ ชั้นที่สองน้ำตกสายฝนชั้นสามน้ำตกสอยดาวมีลักษณะความงามที่แตกต่างกันออกไป ปัจจุบันได้พัฒนาให้มีบ้านพักและมีบริเวณสำหรับกางเต้นท์พักแรม

น้ำตกปาหนัน
มีต้นน้ำมาจากภูเขากะหมิง ตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง มีระยะทางจากตัวเมืองสตูล ประมาณ 39 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ยังไม่ได้รับการตกแต่งด้วยวิทยาการสมัยใหม่ แต่มีการสร้างเขื่อนผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดย่อมอยู่ในบริเวณน้ำตก ซึ่งส่งผลให้ทัศนียภาพบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงไปบ้าง อย่างไรก็ตามธรรมชาติแท้ ๆ ของป่า และภูเขายังคงอยู่อย่างครบถ้วนสายน้ำจากน้ำตกปาหนันยังไหลอย่างสม่ำเสมอ

น้ำตกธารปลิว
ต้นน้ำเกิดจากเขาลุงเครอะในเขตจังหวัดตรัง สตูล เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสตูล อยู่หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า ห่างจากที่ว่าการอำเภอ 14 กิโลเมตร มีลักษณะเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นแอ่งน้ำขนาดกว้าง 40 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร รอบ ๆ บริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้หลากหลาย

อุทายแห่งชาติทะเลบัน
ตั้งอยู่ ต. วังประจัน อ.ควนโดน ที่มาชื่อ 
ทะเลบัน. เป็นชื่อหนองที่เพี้ยนมาจากภาษามายูว่า เลิดเรอบัน มีความหมายว่าทะเลยุบ เป็นพื้นที่ป่าทางด้านทิศใต้ของจังหวัดสตูล บริเวณชายแดนของประเทศ ติดกับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ได้รับประกาศเป็นอุทยาน เมื่อ 2523 เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ด้วยพื้นที่ป่าที่มีความสวยงาม มีภูเขาสลับซับซ้อน มีน้ำตก ถ้ำ มีหนองน้ำจืดขนาดใหญ่มีที่น้ำขังตลอกปี ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำและลำคลองต่างๆ ประกอบกับสภาพความแตกต่างของสภาพโครงสร้างทางภูมิศาสตร์ ชนิดของป่าและสัตว์ป่านานาชนิด จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศสนใจมากชอบมาศึกษาวิถีชีวิตของสัตว์ ต่างๆ เช่น นก โดยได้มาพักเป็นแรมเดือน
เขาโต๊ะพญาวัง
สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง กลางเมืองสตูล ด้านปลายถนนคุหาประเวศน์ ริมคลองมำบัง มีเขาหินปูนขนาดเล็ก สูงประมาณ 30 เมตร ซึ่งเทศบาลสตูลได้จัดทำเป็นสวนสาธารณะ โต๊ะพญาวัง หรือ เขาพญาวัง เป็นที่พักผ่อนหย่อยใจและท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมือง สัมผัสธรรมชาติ ริมคลองมำบัง ชมความงามธรรมชาติ 2 ฝั่งคลอง จากท่าเรือตำมะลัง ตลอดแนวยาวถึงบริเวณสวนสาธารณะ สัมผัสชีวิตชาวเมือง ในอนาคตจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พายเรือแคนนูนชมความงามธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น